Trang chủ / Tin tức / Văn hóa / Tìm hiểu về những điểm sáng trong luật nhập cư mới của Đức

Tìm hiểu về những điểm sáng trong luật nhập cư mới của Đức

Đăng lúc


Nếu muốn sinh sống lâu dài tại Đức thì việc nắm rõ luật nhập cư của quốc gia này là rất quan trọng. Mới đây, chính phủ nước này đã công bố bản dự thảo 49 trang về luật nhập cư với nhiều thay đổi. Đây là một thông tin quan trọng với những ai sắp tới Đức để học tập, làm việc. Vậy luật nhập cư mới của Đức có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Thay đổi về thời gian bắt buộc ở Đức trước khi nhập quốc tịch

Thay đổi về thời gian bắt buộc ở Đức trước khi nhập quốc tịch
Một trong những điểm thay đổi là thời gian sinh sống tại Đức trước khi xin nhập tịch được rút ngắn. Từ khoảng thời gian sinh sống bắt buộc là 8 năm xuống còn 5 năm. Những trường hợp có thành tích cống hiến xuất sắc có thể được rút xuống chỉ 3 năm.
Ngoài ra, con cái có cha mẹ là người nước ngoài nhưng được sinh ra tại Đức cũng được xét nhập tịch. Điều kiện cần đó là cha mẹ sinh sống hợp pháp tại Đức trong khoảng thời gian 5 năm. Nếu với quy định của luật cũ thì thời gian này phải lên tới 8 năm.


Luật nhập cư mới của Đức không yêu cầu từ bỏ quốc tịch trước đây


Điểm sáng quan trọng trong dự thảo luật nhập cư là việc cho phép công dân có đa quốc tịch. Theo đó, người nước ngoài khi xin nhập tịch Đức không phải từ bỏ quốc tịch trước đây của mình.
Nếu dự thảo được thông qua thì khi bạn xin nhập tịch Đức vẫn được giữ quốc tịch Việt Nam. Bạn không phải làm đơn xin từ bỏ quốc tịch như trước đây.
Bên cạnh đó, một số yêu cầu về ngôn ngữ khi nhập quốc tịch Đức cũng được nới lỏng. Những người lao động nhập cư trên 67 tuổi không cần thiết phải trải qua các bài kiểm tra năng lực viết. Người lao động chỉ cần kiểm tra khả năng nói tiếng Đức khi làm đơn xin nhập quốc tịch Đức.
Cũng theo dự thảo này, tất cả những người nhập quốc tịch Đức đều phải tuân thủ những giá trị của xã hội tự do. Trong đó có thể kể đến là phẩm giá và sự bình đẳng của mọi cá nhân.
Những trường hợp phân biệt chủng tộc hoặc các tội khác sẽ không được xem xét nhập quốc tịch Đức.
Ngoài ra, một trong những điều kiện tiên quyết để được xét nhập tịch Đức là phải có việc làm toàn thời gian. Bạn có khả năng tự trang trải được cuộc sống và không cần đến trợ cấp xã hội.
Hệ thống tính điểm 5 tiêu chí trong luật nhập cư mới của Đức

Hệ thống tính điểm trong luật nhập cư mới của Đức


Dự thảo luật nhập cư mới của Đức được chính phủ xây dựng dựa trên hệ thống tính điểm nghiêm ngặt. Công dân nhập tịch cần tuân thủ 5 tiêu chí quan trọng dưới đây.
Thứ nhất là công dân có khả năng đóng góp cho sự phát triển của kinh tế Đức. Theo đó, những người lao động có năng lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Đức trong nhiều ngành. Các ngành trọng điểm như cơ khí, xây dựng, dịch vụ, công nghệ… sẽ được cộng thêm điểm số.
Thứ hai là trình độ học vấn và bằng cấp. Người có trình độ học vấn cao, sở hữu bằng giá trị quốc tế cũng được cộng thêm điểm số. Đây là tín hiệu vô cùng tốt đối với các bạn theo học chương trình du học nghề Đức. Bởi lẽ sau khi hoàn thành chương trình, bạn sẽ được cấp bằng cao đẳng nghề quốc tế.
Thứ ba là khả năng về tiếng Đức. Những người có năng lực tiếng Đức tốt và sử dụng thành thạo hàng ngày sẽ có điểm số cộng thêm.
Thứ tư là năng lực làm việc. Người lao động có kinh nghiệm, năng lực tốt trong một số ngành nghề quan trọng cũng có điểm số cộng thêm.
Thứ năm là việc thực hiện nhân quyền và quá trình hòa nhập văn hóa. Tiêu chí này sẽ cộng thêm điểm cho người thích nghi tốt với văn hóa Đức. Bạn phải là người thực hành tốt nhân quyền và quyền tự do cá nhân tại Đức.
Hiện dự thảo luật nhập cư mới của Đức vẫn đang được xem xét từ các bang và hiệp hội. Dự kiến dự thảo này có thể hoàn tất và được thông qua trong năm 2023. Nếu quan tâm đến nhập quốc tịch Đức thì bạn nên cập nhật thông tin để thủ tục thuận lợi hơn.

Đăng ký tư vấn

Bạn hãy để lại thông tin ở dưới đây để được tư vấn miễn phí nhé!

Trụ sở Hà Nội: Tầng 4, Tòa nhà Golden Palm, Số 21 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
Văn phòng Miền Nam: Khu phức hợp Vivian Park - Lô T5-2 và Lô T6, Đường D11B, Khu Công Nghệ Cao, phường Tăng Nhơn Phú B, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
Trung tâm đào tạo Cen Global Academy: - Cơ sở Hà Nội: Tầng 4, Tòa nhà Golden Palm, Số 21 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. - Cơ sở HCM: Khu phức hợp Vivian Park - Lô T5-2 và Lô T6, Đường D11B, Khu Công Nghệ Cao, phường Tăng Nhơn Phú B, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Hotline: 0848.00.62.68
Copyright 2023 by duhockep.vn